Nhìn lại 10 năm (giai đoạn 2007 - 2017) thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XI về thực hiện dân chủ ở phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Cập nhật lúc: 17:13 - 08/01/2018 Lượt xem: 275

    Có thể thấy cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội và quá trình đô thị hóa của thành phố đã tạo nên sự thay đổi lớn trong đời sống, cấu trúc xã hội dân cư của thành phố. Việc phát huy dân chủ cơ sở trong đó nổi bật là thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã và đang trở thành một trong nhữngmục tiêu và động lực quan trọng đối với sự phát triển bền vững của thành phố. Những đặc điểm trên có ảnh hưởng đa chiều đến việc thực hiện dân chủ ở các phường, xã trên địa bàn thành phố theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20 tháng 4 năm 2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong 10 năm qua.

 

    Trong những năm gần đây, việc công khai các thông tin, đặc biệt là các thủ tục hành chính, thời gian, lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính, hoạt động của UBND, lịch công tác, số điện thoại, thư điện tử của lãnh đạo, lịch tiếp công dân được công khai trên trang thông tin điện tử của các đơn vị. Việc công khai trên trang thông tin điện tử (qua Internet) mang lại nhiều thuận lợi, minh bạch cho người dân, góp phần rất lớn cho việc ngăn chặn sự sách nhiễu, gây phiền hà, cửa quyền của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, thông qua việc xây dựng mô hình "phường, xã điện tử", việc công khai giám sát ngày càng đảm bảo tính chặt chẽ.

 

    Về việc công khai số điện thoại đường dây nóng: Nhận thấy hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có gần 200 đầu số điện thoại khác nhau được làm đường dây nóng của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công. Việc có quá nhiều đầu số điện thoại khác nhau dẫn đến khi tổ chức, công dân có vấn đề cần phản ánh không biết gọi đến số điện thoại nào. Thêm vào đó, các đầu số trên là số điện thoại lẻ của phòng, ban hoặc cá nhân nên không thể nhận thông tin thường xuyên hoặc khi đã nhận được thông tin phản ánh thì kết quả xử lý không được giám sát, kiểm soát, thống kê đầy đủ. Do đó, ngày 17 tháng 3 năm 2016, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1462/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thống nhất quản lý và sử dụng đầu số điện thoại đường dây nóng 0511.1022 (nay là 0236.1022) trong tiếp nhận và xử lý phản ánh của tổ chức, công dân tại thành phố Đà Nẵng.

 

    Công tác tiếp dân giải quyết những kiến nghị của nhân dân được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc và đã đi vào nền nếp tại UBND các phường, xã, nhất là được đặc biệt chú trọng ở những vùng triển khai các dự án của thành phố (Chủ tịch UBND các phường, xã hàng tháng đều phải dành 02 ngày để tiếp và giải quyết kiến nghị của công dân). Tại các dự án trọng điểm, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND thành phố cùng với lãnh đạo UBND quận, huyện trực tiếp đến cơ sở tiếp dân, lắng nghe, giải thích, tiếp thu các ý kiến đóng góp và nguyện vọng của dân trong việc giải tỏa, đến bù, tái định cư... Cách làm này tạo ấn tượng tốt, mang lại sự đồng thuận cao trong nhân dân để thực hiện tốt chủ trương của thành phố.

 

    Thực hiện chế độ dân chủ trực tiếp ở tổ dân phố, nhân dân của các tổ dân phố họp bàn về việc thực hiện các công trình xây dựng mới, nâng cấp cống nền đường và công trình đèn chiếu sáng, thống nhất mức đóng góp cụ thể cho từng hộ gia đình trong tổ dân phố; bàn thống nhất phương án thi công, thiết kế dự toán, giới thiệu và bầu thành viên tham gia Ban giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn phường, xã; tham gia quyết định các phương án đóng góp kinh phí xây dựng các công trình bê tông kiệt, hẻm, mương thoát nước, điện chiếu sáng (trong khu dân cư).

 

    Trong 10 năm qua, các địa phương đều nỗ lực trong thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Thành quả quy hoạch, chỉnh trang của thành phố là kết quả của nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là thành phố đã thật sự coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về các chủ trương xây dựng, phát triển thành phố đẹp, văn minh và hiện đại hơn. Đặc biệt huyện Hòa Vang thực hiện chương trình nông thôn mới đã vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp tiền, góp công, xây dựng các công trình phúc lợi với tổng số tiền trên 216,84 tỷ đồng, bê tông hóa gần 670 km đường kiệt  hẻm, 230km đường trục thôn, xóm; trên địa bàn quận Liên Chiểu: nhiều hộ gia đình đã nhiệt tình đóng góp hàng ngàn m2 đất, với giá trị hàng chục tỷ đồng để xây dựng đường giao thông (đường Phạm Như Xương, Tô Hiệu, Nguyễn Như Hạnh, Nam Cao); hoàn thành nhiều tuyến đường bê tông, kiệt hẽm thuận tiện đi lại cho nhân dân trong mùa mưa bão; xây dựng và nâng cấp nhà văn hóa cộng đồng; nhiều công trình công cộng và nhiều cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc...

 

    Có thể nói, hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng là một trong những hình thức đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân, góp phần đưa chủ trương "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đi vào cuộc sống. Ban Thanh tra nhân dân các phường, xã đã có nhiều cố gắng trong hoạt động giám sát như: Trực tiếp tiếp nhận ý kiến của nhân dân và gửi cho UBND giải quyết, giám sát bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, các khoản lệ phí, thời gian giải quyết, các công trình, dự án của quận, huyện; giám sát việc UBND phường thu thuế đất phi nông nghiệp, thu các quỹ pháp lệnh....

 

    Đối với công tác giám sát đầu tư cộng đồng, ngày 27 tháng 11 năm 2009 Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng ban hành Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng. Qua các năm triển khai quy chế, các Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy vai trò của mình khá hiệu quả trong việc giám sát việc triển khai các dự án, các công trình cũng như kết quả tiếp và xử lí các đơn thư, khiếu nại hoặc kiến nghị của công dân, tổ chức.

 

    Công tác tiếp dân giải quyết những kiến nghị của nhân dân được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc và đã trở thành nền nếp tại nhiều UBND các phường, xã, nhất là được đặc biệt chú trọng ở những vùng triển khai các dự án của thành phố (Chủ tịch UBND các phường, xã hàng tháng đều phải dành 02 ngày để tiếp và giải quyết kiến nghị của công dân).

 

    Bộ máy chính quyền các cấp dần được tinh gọn, nâng lên về chất lượng, hoạt động ngày càng có hiệu lực, hiệu quả; hoạt động của HĐND cấp phường có nhiều chuyển biến, các nghị quyết của HĐND đã sát dần với thực tế, các ý kiến đóng góp của nhân dân được tôn trọng, ghi nhận và xử lý. Cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý điều hành, nhân dân làm chủ được vận hành nhịp nhàng, phối hợp đồng bộ; dân chủ trong bộ máy chính quyền đã góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, giữ gìn trật tự xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng.UBND các quận, huyện đã phối hợp tốt với Ban dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; phối hợp tổ chức các phong trào thi đua trong các cơ quan hành chính.

 

    Việc thực hiện dân chủ cơ sở tại các phường, xã trên địa bàn đều được tiến hành bằng nhiều biện pháp thích hợp như: Niêm yết công khai, thông qua đại diện cán bộ tổ dân phố, khu dân cư, thông qua Ban Thanh tra nhân dân tại các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư, qua giao ban tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, trên hệ thống đài truyền thanh… Công khai, minh bạch về chủ trương, chính sách, các khoản thu chi từ ngân sách và các nguồn khác (nếu có); quy chế làm việc của cơ quan; thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc Quy chế tiếp tổ chức công dân; phân công công việc và trách nhiệm của người đứng đầu; về chế độ khen thưởng và xử lý vi phạm hành chính. Hàng năm, củng cố, kiện toàn phân công lãnh đạo phụ trách, bố trí người theo dõi, đôn đốc việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

    Nhìn chung trong 10 năm qua công tác triển khai, thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ xã, phường đã được lãnh đạo các cơ quan đơn vị tập trung chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền trong cán bộ, nhân dân về thực hiện dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Kết quả sau 10 năm thực hiện công tác điều hành của bộ máy chính quyền từ UBND quận, huyện đến UBND các phường, xã đã có nhiều chuyển biến rõ nét, hiệu quả nhất là trên các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, giải tỏa đền bù, đời sống văn hoá mới, nếp sống văn hóa văn minh đô thị; nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân chủ ở cơ sở có bước chuyển tích cực; ý thức trách nhiệm, phong cách làm việc, thái độ phục vụ, tiếp xúc với nhân dân được nâng lên theo hướng gần dân, tôn trọng dân, trách nhiệm với nhân dân, giảm các thủ tục hành chính gây phiền hà cho nhân dân.

 

                                                                      Vũ Thanh Nguyên

         
Tin cùng chuyên mục




Thống kê truy cập Thống kê truy cập

3 9 3 1 6 4 7 2
Hôm nay: 292
Hôm qua: 3.103
Tuần này: 3.395
Tháng này: 73.057
Tổng cộng: 39.316.472