Nhìn lại chặng đường 15 năm thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Cập nhật lúc: 17:29 - 16/05/2018 Lượt xem: 316

Description: Kết quả hình ảnh cho cải cách hành chính    Qua 15 năm triển khai thực hiện công tác Cải cách hành chính (sau đây viết tắt là CCHC) theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, thành phố đã có nhiều chính sách, giải pháp quan trọng, đột phá, sáng tạo trong công tác CCHC, tác động tích cực, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố và cải thiện đáng kể chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Kết quả cụ thể:

 

    Công tác CCHC hành chính được chú trọng từ chỉ đạo điều hành, đến tuyên truyền phổ biến, triển khai, thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Nhiệm vụ CCHC được xác định theo từng giai đoạn, từng năm, đảm bảo nội dung chương trình cải cách tổng thể của Chính phủ và phù hợp với thực tế của thành phố. Các chủ trương, nội dung cải cách được chú trọng tuyên truyền qua nhiều hình thức như: Chuyên mục cải cách hành chính trên sóng của Đài Phát thanh -  Truyền hình, các báo đài Trung ương và địa phương; qua tập huấn, tọa đàm, đối thoại, qua các trang thông tin điện tử của thành phố, của ngành, địa phương, qua tổng đài hành chính công 02363.881888.... Thành phố thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện CCHC tại các đơn vị, địa phương. Tính đến nay, thành phố đã 10 năm định kỳ hàng năm tổ chức kiểm tra đánh giá xếp hạng công tác cải cách hành chính của các ngành, địa phương. Qua đó giúp các đơn vị phát huy kết quả đạt được và khắc phục những vấn đề còn bất cập, hạn chế.

 

    Sáu nội dung cải cách theo Chương trình CCHC của Chính phủ được chú trọng thực hiện và đạt được những kết quả rõ nét trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại.

 

    Đến nay 100% sở ban ngành, UBND quận, huyện, phường, xã đã xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình một cửa hiện đại; khối sở ngành làm việc tập trung tại Trung tâm hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch cỉa người dân, doanh nghiệp. Các TTHC được rà soát, giảm thiểu những thủ tục không cần thiết, cắt giảm đáng kể thời gian, quy trình xử lý; xây dựng và mở rộng các đề án liên thông, liên kết trong giải quyết TTHC, nhằm giảm đầu mối và thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ giải quyết TTHC. Cuộc vận động 3 hơn: nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn trong CCHC do Sở Nội vụ và Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp tổ chức, đem lại nhiều kết quả đáng kể trong rút ngắn thời gian, giảm thủ tục, tinh giản quy trình giải quyết với nhiều mô hình nổi bật như: Tổ hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các quận, huyện, phường, xã; Tổ tuyên truyền CCHC đến tận tổ dân phố, thôn tại một số quận, huyện.... Chất lượng dịch vụ hành chính công, dịch vụ công ngày càng được cải thiện và được ghi nhận qua đánh giá mức độ hài lòng ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp.

 

    Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ; tác phong làm việc chuyên nghiệp và khoa học hơn, đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao của thành phố. Lề lối làm việc tại các cơ quan, đơn vị được cải tiến đáng kể. Hệ thống quản lý công vụ của thành phố được tổ chức theo nguyên tắc lấy năng lực và tính chuyên nghiệp cao làm nền tảng để phát triển. Nhiều cơ chế đột phá trong tuyển dụng, sử dụng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; cơ chế đề bạt, bổ nhiệm cạnh tranh vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý.

 

    Việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai một cách đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, thành phố nỗ lực để  xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến xây dựng thành phố thông minh. Các hệ thống hỗ trợ quản lý khoa học như hệ thống một cửa điện tử hiện đại tại 100% UBND quận, huyện, UBND phường, xã, Trung tâm Hành chính thành phố; hệ thống quản lý văn bản điều hành hướng đến kiểm soát toàn bộ công việc ngoài công việc đã thực hiện theo cơ chế một cửa giúp quản lý công việc toàn diện và hiện đại hơn, hướng đến công khai minh bạch hoạt động công vụ, phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành đồng thời cũng giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng giám sát hơn. Hàng trăm hệ thống, phần mềm tiện ích hỗ trợ cho công tác quản lý được xây dựng và sử dụng có hiệu quả, giúp việc vận hành, quản lý tại các cơ quan, nhà nước được thuận lợi và hiện đại hơn. Nhiều tiện ích được ra đời nhằm hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ giao dịch với cơ quan nhà nước như: tổng đài dịch vụ công, tiện ích hẹn giờ thực hiện các dịch vụ công, tiện ích tra cứu máy xếp hàng tự động...

 

    Bên cạnh việc nỗ lực cải cách để xây dựng thành phố hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, thành phố còn quan tâm đến việc lắng nghe ý kiến đánh giá, phản ánh, đóng góp của người dân, doanh nghiệp. Ngoài các hình thức truyền thống thực hiện theo quy định của pháp luật như tiếp dân định kỳ, hòm thư góp ý, sổ góp ý... thành phố còn thực hiện nhiều hình thức mới, thuận tiện và hiện đại như: đường dây nóng thống nhất một đầu số 1022, cổng thông tin gopy.danang.gop.vn, trưng cầu ý kiến đánh giá của người dân qua trang web: cchc.danang.gov.vn, khảo sát ý kiến người dân bằng hình thức tự động qua tổng đài dịch vụ công...

 

    Kết quả CCHC của thành phố những năm qua được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và kể từ khi Bộ Nội vụ tổ chức đánh giá, xếp hạng thì 05 năm liền (từ 2012 đến 2016) Đà Nẵng đều được đánh giá là tỉnh đứng đầu trong 63 tỉnh thành. Tuy đã đạt được những kết quả trong thời gian qua, nhưng công tác CCHC vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của lãnh đạo và nhân dân thành phố về xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch và chuyên nghiệp. Bộ máy các cơ quan Đảng, đoàn thể và chính quyền tuy được củng cố, kiện toàn nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, còn cồng kềnh, trùng lặp và vận hành chưa thật sự thông suốt; trách nhiệm cá nhân chưa được cụ thể hóa; việc triển khai cơ chế phối hợp trên nhiều lĩnh vực chưa tốt. Hệ thống TTHC trên một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà, phức tạp gây nhiều khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân khi thực hiện các giao dịch hành chính; các biểu hiện tiêu cực, phiền hà đối với tổ chức, công dân, doanh nghiệp vẫn còn ở một số lĩnh vực nhạy cảm, ảnh hưởng đến hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, chất lượng phục vụ và niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Mục tiêu tạo động lực làm việc và nâng cao thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức chưa được cải thiện đáng kể, chưa có giải pháp hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức có thu nhập thấp để có thể ổn định hơn trong công tác và phát huy nội lực. Do đó, công tác CCHC của thành phố cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

                                                                          

   Vũ Thanh Nguyên

         
Tin cùng chuyên mục




Thống kê truy cập Thống kê truy cập

3 9 9 6 7 2 8 8
Hôm nay: 5.320
Hôm qua: 4.698
Tuần này: 26.475
Tháng này: 87.462
Tổng cộng: 39.967.288