Điểm sáng về công tác cải cách hành chính của các cơ quan đơn vị theo kết quả đánh giá xếp hạng công tác cải cách hành chính
Cập nhật lúc: 07:36 - 06/06/2018 Lượt xem: 273

    Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng luôn cải thiện, phát huy những thành tích đạt được, đẩy mạnh công tác CCHC thông qua việc triển khai đánh giá xếp hạng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố hàng năm.

   

    Việc triển khai đánh giá xếp hạng CCHC nhằm theo dõi, đánh giá một cách khách quan, thực chất kết quả triển khai CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Thông qua Chỉ số CCHC xác định rõ mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện CCHC, giúp các đơn vị có những điều chỉnh cần thiết về mục tiêu, nội dung và các giải pháp trong triển khai hàng năm, để tiếp tục phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại, hạn chế; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả CCHC, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh.

 

    Trong quá trình triển khai đánh giá xếp hạng khối cơ quan trung ương từ năm 2012 đến nay, kết quả đánh giá cho thấy: 02 đơn vị Cục Hải quan và Cục Thuế thành phố đều là những đơn vị thay nhau giữ vị trí nhất, nhì qua các năm. Điểm mạnh của các đơn vị trong khối này là công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan cấp trên trong việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đặc biệt là xây dựng, triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý.

   

    Điểm sáng trong năm 2017 đối với khối cơ quan Trung ương là Công an thành phố; thông qua kết quả đánh giá hàng năm, lãnh đạo đơn vị đã quan tâm chỉ đạo, rút ra những nguyên nhân, tồn tại hạn chế, hoàn thiện hơn trong công tác cải cách hành chính. Những nổ lực trên đã được ghi nhận thông qua vị trí thứ 3 theo đánh giá năm 2017, nhiều sáng kiến, giải pháp mới được Công an áp dụng trong năm 2017 như: triển khai Hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, đây cũng là sáng kiến được Bộ Công an công nhận năm 2017; ứng dụng hệ thống tra cứu trực tuyến vi phạm giao thông (phát hiện qua hệ thống Camera giám sát) tại website: catp.danang.gov.vn; ứng dụng phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn thành phố; sử dụng 02 trang  mạng xã hội facebook: "Tuổi trẻ Công an thành phố Đà Nẵng" và "Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng" tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, giải đáp thắc mắc của công dân về TTHC...

 

     Một trong những nỗ lực của khối quận, huyện qua các năm triển khai đánh giá thể hiện rõ nét nhất qua công tác chỉ đạo điều hành, đầu tư thỏa đáng cho công tác CCHC và tuyên truyền CCHC thu hút người dân như: Xây dựng "Điểm ứng dụng Công nghệ thông tin Nông thôn mới kiểu mẫu"; "Điểm lồng ghép hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4" tại cụm các xã; thông qua mạng Facebook; in ấn các poster, tờ rơi, bìa kẹp hồ sơ... và các tặng phẩm như: ly, áo, bút, sổ tay, móc khóa, cẩm nang…

 

     Nhiều giải pháp liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính được các đơn vị chú trọng, bên cạnh tiếp tục triển khai 41 TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp; phê duyệt 130 TTHC đăng ký giải quyết nhanh hơn, 14 đề xuất thực hiện "hợp lý hơn" và 34 giải pháp thân thiện hơn trong năm 2016, trong 2017, các quận huyện tiếp tục thực hiện rút ngắn 37 thủ tục với tổng thời gian là 51 ngày làm việc. Đồng thời ban hành các giải pháp để nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính như: Giải pháp cải cách TTHC lĩnh vực Hộ tịch kết hợp ghi chú ly hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài và cấp bản sao trích lục kết hôn (đây là giải pháo được công nhận là sáng kiến cấp thành phố); Xây dựng mô hình liên thông "4 trong 1" trong giải quyết thủ tục: Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Giải quyết chế độ mai táng phí và trợ cấp một lần đối với người có công cách mạng từ trần - Đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng trợ cấp xã hội. Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính khối quận huyện là UBND quận Thanh Khê; đây là đơn vị đã chủ động tham mưu và triển khai thí điểm phân cấp các thủ tục thuộc 02 lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải để triển khai thực hiện tại các phường thuộc quận (được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5201/QĐ-UBND); triển khai nâng cấp và áp dụng đối với 21 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thông qua việc phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn và thực hiện thanh toán trực tuyến qua internet banking…

 

     Đối với khối sở ban ngành, theo kết quả xếp hạng từ năm 2012 đến nay cho thấy: Các đơn vị dẫn đầu khối Sở ban ngành đều là những đơn vị quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng thời đều quan tâm xây dựng và triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, nhiều sáng kiến, cải tiến mới được áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả xử lý công việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn như:  Nhóm giải pháp cung ứng tiện ích hỗ trợ người dân trong giải quyết TTHC gồm 02 tiện ích chính là cung cấp thông tin về tình hình lượt chờ từ dữ liệu của máy xếp hàng tự động và hẹn giờ trực tuyến giải quyết TTHC và tiêm chủng; Giải pháp tích hợp chức năng ký số trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành dùng chung toàn thành phố; xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố.... Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính năm 2017 là Thanh tra thành phố; là đơn vị có nhiều đặc thù; với nhiều nỗ lực để khắc phục những hạn chế hạn chế, cải thiện công tác CCHC, vươn lên vào nhóm Rất tốt. Nhiều giải pháp mới được Thanh tra triển khai thực hiện như: Tham mưu ban hành quy định tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố; xây dựng và áp dụng Bộ tiêu chí thang điểm thi đua đối với các phòng thuộc Thanh tra thành phố và Thanh tra quận, huyện, sở, ngành; một số giải pháp trong công tác tổng hợp, kiểm tra hồ sơ đối với các lĩnh vực nhạy cảm như: thẩm tra, xác minh đơn của công dân về lĩnh vực đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố; kiểm tra hồ sơ công trình xây dựng; kiểm tra hồ sơ khai thuế tại các đơn vị...

 

     Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, một số khó khăn trong quá trình triển khai công tác CCHC như kế hoạch CCHC của 1 số đơn vị chưa bám sát với kế hoạch CCHC hàng năm của UBND thành phố, thiếu hình thức mới và sản phẩm cụ thể trong công tác tuyên truyền, hồ sơ nộp trực tuyến chưa nhiều, việc cập nhật và ứng dụng các phần mềm cơ sở dữ liệu chưa được quan tâm, triển khai đầy đủ ...

 

     Hy vọng trên cơ sở kết quả xếp hạng công tác CCHC, các đơn vị, địa phương đối chiếu theo Bộ Chỉ số đánh giá để thấy đơn vị còn nhưng khiếm khuyết gì, cần khắc phục và những mặt làm tốt, cần phát huy trong thời gian đến, đặc biệt là các đơn vị thuộc khối sở ngành, nhiều năm liên tục đứng trong nhóm cuối cùng của bảng xếp hạng CCHC như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường.

                                                                            

Vũ Thanh Nguyên

         
Tin cùng chuyên mục




Thống kê truy cập Thống kê truy cập

3 9 3 1 8 2 6 4
Hôm nay: 2.084
Hôm qua: 3.103
Tuần này: 5.187
Tháng này: 74.849
Tổng cộng: 39.318.264