Nhìn lại chặng đường thực hiện công tác cải cách hành chính khối cơ quan trung ương theo kết quả đánh giá xếp hạng cải cách hành chính
Cập nhật lúc: 10:55 - 29/08/2019 Lượt xem: 33

    Chỉ số cải cách hành chính là công cụ quản lý được thành phố Đà Nẵng xây dựng và áp dụng từ năm 2009 đến nay nhằm theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan, đơn vị. Bộ Chỉ số CCHC được thiết kế, xây dựng trên cơ sở cụ thể hoá và bám sát các nhiệm vụ, chương trình CCHC theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch CCHC hàng năm của thành phố.

 

    Có thể thấy, một trong những nhóm cơ quan đơn vị tham gia từ khi triển khai áp dụng việc đánh giá đến nay là khối các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố. Việc đánh giá này vừa giúp các cơ quan tham gia vào quá trình đánh giá có sự nhìn nhận lại quá trình triển khai công tác cải cách hành chính, từ đó khắc phục những tồn tại hạn chế, đề xuất các giải pháp cải thiện trong thời gian đến. Đồng thời cũng giúp nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, công dân đối với thành phố trong thời gian qua.

 

    Theo kết quả CCHC qua các năm của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố đều thuộc nhóm Rất tốt và Tốt. Bình quân điểm trung bình của các cơ quan thuộc khối trong 10 năm triển khai đánh giá là khoảng 91%. Có thể thấy, nếu như trước đây, điểm chênh lệch của đơn vị dẫn đầu so với đơn vị xếp cuối có thể chênh lệch đến hơn 30 điểm (năm 2015, 2016), thì theo đánh giá của những năm gần đây, khoảng cách điểm đã được rút ngắn đáng kể (cụ thể năm 2017 và 2018, khoảng cách này được rút ngắn chỉ còn lần lượt là 14,7 điểm và 5,5 điểm). Nhìn nhận thực tế rằng, thông qua đánh giá xếp hạng hàng năm, các đơn vị đều rút kinh nghiệm và chỉ đạo cải thiện tốt những hạn chế so với các năm trước.

 

    Qua theo dõi, điểm mạnh của các cơ quan thuộc khối này là công tác chỉ đạo điều hành, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, đây là 02 lĩnh vực đạt giá trị trung bình cao nhất trong số 08 lĩnh vực của chỉ số PARI từ khi triển khai đánh giá xếp hạng đến nay, các chỉ số đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các cơ quan đơn vị nhằm tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, kiểm tra CCHC. Qua thực tiễn cho thấy, sự chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành chính là chìa khóa quyết định kết quả CCHC. Theo kết quả đánh giá hàng năm cho thấy, công tác chỉ đạo điều hành qua các năm luôn đạt kết quả tốt (từ 90% trở lên), cụ thể như:

 

    - Cục Hải quan: Xây dựng bộ mẫu trình tự các bước xử lý vi phạm đối với hành khách xuất nhập cảnh; chương trình quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh tại Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả N.S.W trong thủ tục hải quan và chiến lược giám sát, quản lý hải quan tự động tại cảng biển Tiên Sa, sân bay quốc tế Đà Nẵng; đổi mới hoạt động quản lý hải quan trên nền tảng ứng dụng IT; Xây dựng hệ thống quản lý việc cấp giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy theo hình thức quà biếu tặng; phần mềm theo dõi, quản lý tờ khai đưa hàng về bảo quản chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành; phần mềm quản lý tờ khai hủy. 

 

    - Bảo hiểm Xã hội thành phố: Phần mềm quản lý quy trình nghiệp vụ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; giải pháp thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính cho cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ; giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực phục vụ đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, duy trì tỷ lệ thẻ bảo hiểm y tế đáo hạn trên địa bàn huyện để nâng cao sự hài lòng của tổ chức công dân; Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân người lao động tại bảo hiểm xã hội thành phố; giải pháp rút ngắn thời gian trong cấp giấy không đồng chi trả và thanh toán lại viện phí tại bảo hiểm xã hội cấp quận. Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện tốt dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp người dân doanh nghiệp giảm thiểu việc đi lại và tiếp xúc trực tiếp với công chức bảo hiểm, mang lại sự hài lòng cao cho tổ chức, công dân.

 

    - Cục Thuế thành phố: Giải pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện thủy nội địa trên địa bàn thành phố; một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chống thất thu ngân sách đối với các khoản thu từ đất trên địa bàn; cải tiến công tác quản lý thuế và tăng cường công tác chống thất thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn thành phố; ứng dụng theo dõi quản lý thuế xây dựng tư nhân.

 

    - Kho bạc nhà nước thành phố: Cung cấp thông tin số dư tài khoản cho chủ tài khoản đơn vị có quan hệ giao dịch với Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng bằng tin nhắn SMS; Ứng dụng microsoft access trong thực hiện chi hỗ trợ ngư dân tại phòng Kế toán Nhà nước – Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng; xây dựng hệ thống chấm điểm công tác cải cách hành chính trực tuyến.

 

    - Công an thành phố: Xây dựng, triển khai "Đề án Lắp đặt hệ thống Camera  giám sát an ninh, giao thông, trật tự"; xây dựng Trung tâm chỉ huy, điều hành, giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông Công an thành phố Đà Nẵng tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ; thành lập Lực lượng tuần tra, chốt chặn kiểm soát an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố (gọi tắt là Lực lượng 911); tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; hoàn thành việc nâng cấp Trang thông tin điện tử của Công an thành phố và đưa vào khai thác các dịch vụ công trực tuyến mức 3; đẩy mạnh thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu và Hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài qua mạng internet...

 

    Bên cạnh kết quả đạt được thì công tác CCHC khối cơ quan Trung ương qua các năm triển khai đánh giá cũng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt nhất là về công tác hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính vì phụ thuộc rất nhiều vào các văn bản triển khai và chỉ đạo của ngành dọc; hầu hết tất cả các nội dung triển khai đều phải xin ý kiến bằng văn bản của cấp trên chỉ đạo hoặc phải có ý kiến đồng ý thì mới được thực hiện trên thực tế. Đây cũng là một trong những nội dung khối Cơ quan trung ương gặp nhiều khó khăn, cũng là tiêu chí có giá trị trung bình thấp qua các năm đánh giá, cần phải tiến hành khắc phục trong thời gian đến, cụ thể:

 

    - Tiến hành tổ chức và thực hiện nghiêm túc việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định hiện hành; không tiến hành tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại phòng chuyên môn. Đây là một trong những tiêu chí rất quan trọng, cần phải tiến hành khắc phục ngay trong thời gian đến, vì qua thực tiễn triển khai thực hiện cho thấy, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là giải pháp hữu hiệu thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng nền hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc. Thông qua đó, tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn, chống tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức; cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu giao dịch công việc không còn cảm giác ngại ngần khi tiếp xúc với các cơ quan hành chính. Đồng thời, từng bước tách dần công việc quản lý chuyên sâu với các công việc sự vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý của cơ quan hành chính nhà nước và giải quyết tốt nhất các công việc liên quan tới cá nhân, tổ chức.

 

    - Tiếp tục triển khai công tác khảo sát mức độ hài lòng thông qua môi trường trực tuyến, đảm bảo số lượng theo quy định của UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 5489/QĐ-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2016 về khung khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Công khai kết quả các biện pháp xử lý trên website của cơ quan, đơn vị, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định tại Quyết định số 5697/QĐ-UBND ngày 11 tháng 10 năm 2017 của UBND thành phố về cơ chế sử dụng thông tin thu thập từ kết quả khảo sát để cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công.

 

    Ngoài ra  cần chú trọng đến việc rà soát, ban hành văn bản chính thức về Kế hoạch CCHC hàng năm, trong quá trình xây dựng cần lượng hóa nhiệm vụ và kết quả đầu ra, đồng thời bổ sung đầy đủ các nội dung theo Kế hoạch CCHC của cơ quan cấp trên trực tiếp và của UBND thành phố. Đồng thời quan tâm, chú trọng việc kiểm tra công tác CCHC tại các đơn vị trực thuộc, đồng thời có kết luận kiểm tra và chỉ ra những tồn tại, hạn chế để đơn vị khắc phục.

                                                                               

Vũ Thanh Nguyên

 

 

         
Tin cùng chuyên mục




Thống kê truy cập Thống kê truy cập

4 1 5 7 6 2 3 2
Hôm nay: 1.597
Hôm qua: 4.498
Tuần này: 12.267
Tháng này: 76.679
Tổng cộng: 41.576.232